โรงพิมพ์ คลังไอเดีย ออกแบบฉลาก ทำฉลาก ออกแบบฉลากสินค้า

โรงพิมพ์ คลังไอเดีย ออกแบบฉลาก ทำฉลาก ออกแบบฉลากสินค้า

คุณภาพสินค้าที่ดีเป็นสิ่งที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อสินค้า แต่แพคเกจจิ้งที่สวยโดนใจจะช่วยให้สินค้าน่าซื้อขึ้นไปอีก หากใครอยากรู้ว่าจะออกแบบ ฉลากสินค้า ให้สวยโดดเด่นได้อย่างไร นี่คือเทคนิคการออกแบบ 7 ข้อนี้ที่ไม่ควรพลาด ที่จะทำให้สินค้าของคุณปัง จนลูกค้าจำขึ้นใจ 

ภาพลักษณ์ดี มีชัยไปกว่าครึ่งการออกแบบ ฉลากสินค้า ให้ดูว่าสินค้าของเราจุดขายคืออะไร? และแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร? สมมติว่าสินค้าของคุณคือ สบู่ออแกนิก ทำจากธรรมชาติ 100% จุดขายคือปลอดสารเคมี และ ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ เวลาออกแบบต้องให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปทางเดียวกับจุดขายด้วย เช่น ออกแบบให้รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ โดยการใช้รูปใบไม้ ป่า ภูเขา มาเป็นส่วนประกอบบน ฉลากสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเชื่อจริงๆว่า สินค้าเราออแกนิกและปลอดภัย

การใช้ภาพให้สวยและปังการออกแบบฉลาก ควรจะมีสัญลักษณ์หรือรูปภาพเพื่อแสดงถึงสินค้า การเลือกรูปภาพมาใช้ในการออกแบบ ควรเลือกจากรูปที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโดยตรง นักออกแบบส่วนใหญ่ ไม่ใช้รูปภาพที่หามาได้ 100% แต่จะลดทอนบางส่วนในรูปภาพเพื่อมาออกแบบ จนเกิดเป็นตราสินค้าที่เกือบมีความสมบูรณ์ และเมื่อใส่ชื่อแบรนด์ลงไปจัดวางในรูปภาพ ก็จะได้ฉลากสินค้าที่สวยและปัง จนลูกค้าหยุดหันมามอง

เลือกสีผิด ชีวิตเปลี่ยนการเลือกใช้สีเพื่อออกแบบ ฉลากสินค้า เป็นการบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์มากที่สุด ยิ่งใช้สีให้ตรงกับแบรนด์ ยิ่งทำให้ดูมีพลังมากขึ้น เพราะสีมีผลต่อความรู้สึกลูกค้า สามารถสื่ออารมณ์ ไปยังลูกค้าให้คล้อยตามได้ง่าย การเลือกสีมาใช้ออกแบบ ต้องดูภาพรวมของแบรนด์ เพราะจะทำให้เกิดพลังที่ส่งไปถึงลูกค้า ถ้าต้องการให้ลูกค้ารู้สึกไว้วางใจ ต้องใช้สีน้ำเงิน ส่วนสีแดงสร้างความตื่นเต้นเร้าใจ สีส้มสร้างความสนุกและสร้างสรรค์ ความมั่นใจ สีเหลืองช่วยให้เรามองโลกในแง่บวก สดใสร่าเริง สีเขียวรักษ์ธรรมชาติและ เพิ่มความสดชื่น สีม่วงแสดงพลังลึกลับของจิตวิญญาณและความยิ่งใหญ่ ส่วนสีน้ำตาล แสดงถึงความแข็งแกร่งดุจแผ่นดิน และสีขาวสื่อถึงความบริสุทธิ์ ความสะอาด หากใช้สีดำก็แสดงถึงอำนาจ ความมั่นคง และสีเทาสื่อถึงความเป็นนิรันดร์ ความว่างเปล่า

สื่อสารด้วยภาพจะง่ายกว่าจริงหรอจากการสำรวจพบว่า ภาพสามารถดึงดูดสายตามากกว่าตัวอักษรได้จริง เพราะภาพสื่อถึงความรู้สึกจนลูกค้าสามารถรับรู้ได้ เกิดภาพจำมากกว่าตัวอักษรได้จริง นักออกแบบหลายคน มักจะใช้สัญลักษณ์ที่เป็นภาพโดยการใช้ลายเส้นหรือภาพจริง เพื่อสื่อถึงข้อมูลที่ต้องการจะสื่อ เช่น ภาพคอหมูย่างที่มาจากสินค้าจริง ลูกค้าจะรับรู้ได้ทันทีว่าสินค้าคืออะไร เพื่อให้ลูกค้าสะดุดตา และสะดวกต่อการค้นหา จนกลับมาซื้อซ้ำในครั้งถัดไป และการออกแบบที่เรียบง่ายส่งผลไปยังการสื่อสารที่ดีนั้นเอง

กราฟิกนี้โดนใจเธอไม่มีใครเคยบอกว่ากราฟิกที่ดีเป็นยังไง กราฟิกสวยแต่ขายสินค้าไม่ได้ ไม่ช่วยให้รายได้เพิ่มขึ้นแน่นอน กราฟิกที่สื่อสารได้ว่าขายสินค้าอะไร คือกราฟิกที่สามารถเพิ่มยอดขายได้ งานกราฟิกที่สวยช่วยให้เกิดแรงดึงดูดต่อลูกค้าก็จริง แต่ความสำคัญของกราฟิกต้องช่วยเรื่องการสื่อสารเพื่อลดทอนการใช้ตัวหนังสือที่มากเกินไปด้วย

แตกต่างอย่างโดดเด่นสินค้าหลายแบรนด์ จะโดดเด่นได้เพราะมีจุดขายที่แปลกใหม่ เช่น ไอติมเผา แบรนด์ Hello ที่นำจุดเด่นสินค้ามาใช้ร่วมกับการออกแบบ เพื่อดึงดูดลูกค้า ความแตกต่างจุดนี้ถือเป็นจุดเด่นที่สามารถทำกำไรให้กับผู้ผลิตได้จริง ความแตกต่างที่เสนอถึงคุณค่าของแบรนด์ มักจะเริ่มจากสิ่งที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน หรือสิ่งที่ผู้คนไม่ค่อยให้ความสำคัญจนมองข้าม จุดนี้สามารถเป็นจุดแข็งในการค้าขายได้ ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้เกิดภาพลักษณ์แบรนด์อย่างโดดเด่น


ความคิดเห็น